Tinh thần kinh doanh là khả năng tạo ra giá trị thông qua sáng tạo, đổi mới. Việt Nam có sẵn tinh thần kinh doanh từ xa xưa, và mạch chảy của tinh thần ấy vẫn chưa bao giờ ngừng nghỉ trong lòng xã hội Việt, dù có lúc thăng - trầm. Tinh thần kinh doanh Việt Nam đã từng khẳng định sức sống của nó bất chấp những lực cản chính sách trong quá khứ, nhưng có thể nó sẽ là kẻ thua cuộc trong một môi trường không khuyến khích sáng tạo. Thay vì sáng tạo để tạo ra giá trị như đúng nghĩa của tinh thần kinh doanh, người ta lo móc ngoặc, quan hệ để làm ăn. Và khi ấy, nếu không sớm điều chỉnh môi trường, tinh thần kinh doanh sẽ bị bóp nghẹt, hoặc ít nhất, có thể người ta tạm lãng quên. Tinh thần kinh doanh dường như là phẩm chất "trời cho" một số dân tộc trên thế giới, nhưng người Việt cũng có thể học một số quy tắc để tinh thần kinh doanh của chúng ta phát triển, nó bắt đầu và phát triển với những biểu hiện hết sức cụ thể, như tâm lý thích độc lập, tự do (mà yêu tự do là tiền đề của xu hướng ham sáng tạo, nghĩ ra cái mới); không coi tiền là cái gì nhạy cảm và khó nói, thậm chí thích kiếm tiền và tiêu tiền một cách xứng đáng, không sợ mạo hiểm. Tương lai đất nước gắn với tinh thần kinh doanh .Arthur Rock, một trong những doanh nhân đi tiên phong trong lĩnh vực đầu tư ở Mỹ, từng phát biểu: "Tương lai của đất nước Mỹ gắn chặt với các doanh nghiệp mới". Từ "venture" - doanh nghiệp - mà ông dùng cũng có nghĩa là "mạo hiểm". Suy rộng ra, điều Arthur Rock muốn nói là: Sự phát triển của một quốc gia phụ thuộc vào tinh thần dám làm, dám mạo hiểm, dám kinh doanh của người dân quốc gia đó. Nói cách khác, nó phụ thuộc vào tinh thần kinh doanh của cả một dân tộc Arthur Rock là "một người có khả năng phán đoán kỳ tài, chỉ cần một thoáng quan sát, Arthur Rock có thể ngay lập tức phân tích rõ ràng khả năng đầu tư vào một doanh nghiệp, kể cả một doanh nghiệp mới được thành lập". Có thể mô tả ngắn gọn: Ông là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, một con người tràn ngập tinh thần kinh doanh