ĐÁNH GIÁ CƠ HỘI KINH DOANH THEO TIÊU CHÍ LỢI THẾ CANH TRANH.
Khi dùng lợi thế cạnh tranh để đánh giá tính hấp dẫn của cơ hội kinh doanh cần phải xem xét các yếu tố sau:
1. Chi phí cố định và biến đổi.
- Chi phí biến đổi là chi phí tỷ lệ trực tiếp với sự thay đổi của số lượng đơn vị chi phí.
- Chi phí cố định là loại chi phí không bị ảnh hưởng khi thay đổi số lượng đơn vị chi phí.
Khi ra tăng sản phẩm sản xuất sẽ làm tăng chi phí biến đổi nhưng sẽ làm giảm chi phí cố định nhưng mức giảm này chỉ đến một mức sản lượng cố định. Vì vậy doanh nghiệp cần phải tìm ra cơ cấu chí phí hợp lý.
- Đòn bẩy hoạt động là tỷ lệ giữa chi phí cố định và biến đổi. Khi chi phí cố định lớn và chi phí biến đổi nhỏ sẽ có thay đổi lợi nhuận lớn dù doanh số thay đổi ở mức nhỏ. Còn khi chi phí cố định nhỏ và chi phí biến đổi lớn thì lợi nhuận ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của doanh số.
Cơ hội kinh doanh sẽ có tiềm năng hấp dẫn khi có chi phí cố định và biến đổi thấp, đòn bẩy hoạt động hoạt động cao nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro khi phụ thuộc vào doanh số bán ra.
2. Kiểm soát chi phí, giá cả và phân phối.
Cơ hội kinh doanh sẽ hấp dẫn khi kiểm soát chi phí, giá cả tốt và hệ thống phân phối tốt.
Khi quản lý chi phí tốt sẽ làm cho giá cả sản phẩm phù hợp hơn với người tiêu dùng và làm tăng tính cạnh tranh. Các bước để kiểm soát chi phí:
- Thứ nhất: Lập định mức chi phí.Định mức các khoản chí phí theo từng trường hợp cụ thể.
- Thứ hai:Thu thập thông tin chi phí thực tế. Công việc này cần sự tham gia của toàn công ty.
- Thứ ba: Phân tích biến động định kỳ. Dựa vào thông tin chi phí thực tế so với định mức. Như vậy doanh nghiệp sẽ tìm ra được nơi phát sinh chi phí biến động.
- Thứ tư: Điều tra nguyên nhân biến động chi phí. Việc biến động chi phí là chủ quan hay khách quan để tìm ra cách giải quyết.
- Thứ năm: Giải quyết vấn đề. Khi tìm ra nguyên nhân biến động chi phí thì doanh nghiệp cần phải có những chính sách phù hợp để giải quyêt.
Việc kiểm soát tôt hệ thống phân phối sẽ giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn trong sản xuất và kiểm soát được chi phí, làm giảm giá bán.
3. Rào cản thâm nhập.
Rào cản thâm nhập cũng là yếu tố tạo nên tính cạnh trạnh. Khi cơ hội kinh doanh nằm ở những ngành có rào cản thâm nhập cao thì cần phải có kiến thức để vượt qua. Nếu không cơ hội kinh doanh đó cũng không hấp dẫn.
4. Bảo vệ bản quyền sở hữu.
Khi cơ hội tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà được bảo vệ bản quyền sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường hạn chế được làm hàng giả, hàng nhái. Khi đó cơ hội khi doanh sẽ hấp dẫn.
5. Lợi thế về pháp luật
Khi sản phẩm được pháp luật bảo vệ độc quyền sẽ đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích trong việc định giá bán sản phẩm cũng như hạn chế được sự thâm nhập của các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng.
6. Các hợp đồng và liên hệ.
Cơ hội kinh doanh sẽ hấp dẫn hơn khi tìm kiếm được nhiều hợp đồng đầu ra cho sản phẩm và nhu cầu của thị trường còn rất lớn.
7. Những người chủ chốt.
Những người chủ chốt của doanh nghiệp cũng là yếu tố quan trọng trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh. Khi doanh nghiệp có những nhà quản trị, nhà lãnh đạo tài năng thì sẽ nhận diện được cơ hội kinh doanh tốt.