Tinh thần kinh doanh là khả năng tạo ra giá trị thông qua sáng tạo, đổi mới.
Tinh thần doanh nhân có thể được xem là những hoạt động thành lập ra một tổ chức mới, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, nhằm tận dụng những cơ hội đã xác định được. Tinh thần doanh nhân thường được xem là việc đối chọi với những thách thức, vì trong lĩnh vực kinh doanh, xác suất thất bại của một doanh nghiệp mới là khá cao. Những hoạt động mang tính chất này thì rất đa dạng và phong phú, tuỳ thuộc vào loại hình tổ chức của doanh nghiệp. Và tinh thần doanh nhân cũng được xem là việc tạo ra việc làm cho nhiều người khác.
Cha đẻ của khái niệm này chính là nhà Kinh tế học của viện Kinh tế học Áo Joseph Schumpeter. Theo Schumpeter, một người có tinh thần doanh nhân là người sẵn sàng và quyết tâm chuyển đổi những ý tưởng sáng tạo thành những hoạt động đổi mới. Tinh thần doanh nhân tạo ra một sự "đào thải sáng tạo" xuyên suốt các thị trường và ngành công nghiệp, tạo ra những ngành nghề kinh doanh và mô hình kinh doanh mới, đào thải những mô hình cũ và lạc hậu, kém hiệu quả. Và như thế, trong tầm dài hạn, tinh thần doanh nhân tạo ra một sự tăng trưởng kinh tế nhanh và vững chắc.
Frank Knight và Peter Drucker thì cho rằng, Tinh thần doanh nhân là việc chấp nhận rủi ro và dám làm. Người có tinh thần này, theo hai ông, chính là người dám đặt cược sự nghiệp và tài chính của mình cũng như đầu tư vốn và thời gian trong những khoản đầu tư không chắc chắn
Cách làm mới tinh thần kinh doanh của bạn
1. Tập trung lại vào giá trị và sức mạnh của những ý tưởng mới
2. Tập trung vào khả năng duy nhất của bạn để cải thiện lượng khách hàng.
3. Tạo một sự phát triển sản phẩm mới và những việc đa dạng liên quan tới những gì bạn đã học.
4. Những kinh nghiệm với một chiến lược điều hành sẽ làm mới mẻ công việc kinh doanh bình thường hằng ngày của bạn.