BÀI VIẾT VỀ YẾU TỐ TRONG TIÊU CHUẨN SÀNG LỌC
KHÁC BIỆT VỀ CHIẾN LƯỢC
Để khởi sự một công việc kinh doanh , lựa chọn loại hình kinh doanh mà sẽ làm việc cho bạn đòi hỏi phải xem xét một số yếu tố quan trọng. Để đảm bảo rằng kinh doanh là khả thi, bạn cần phải xác định một sản phẩm hay dịch vụ với một thị trường mà bạn có thể phát triển. Cái cần cho khởi sự là phải bắt đầu từ những ý tưởng kinh doanh. Nếu doanh nghiệp biết tạo ra cái mới, cái khác biệt về sản phẩm hay dịch vụ của mình thì sẽ tạo ra cơ hội kinh doanh thành công cho doanh nghiệp khi gia nhập vào thị trường.
Có rất nhiều cơ hội kinh doanh khác nhau, nhưng để lựa chọn được cơ hội dẫn đến ý tưởng kinh doanh tốt rất khó. Cần phải biết sàng lọc cơ hội nào đúng mới là vấn đề cốt lõi. Các cơ hội đều có các tiêu chí đánh giá cơ hội để các nhà đầu tư vốn mạo hiểm lựa chọn cơ hội cho bản thân họ.
Một hoạt động kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào, thì cũng cần người chủ doanh nghiệp có cái nhìn chiến lược về doanh nghiệp của mình. Mọi chiến lược thành công đều liên quan đến việc tạo sự khác biệt. Một chủ doanh nghiệp không có cái nhìn chiến lược sẽ khó mô tả hoạt động kinh doanh của mình, họ cần có cái nhìn chiến lược sắc bén, một chiến lược khác biệt thì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ xác định được sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, khách hàng của doanh nghiệp mình là ai, thị trường mà doanh nghiệp hướng tới, và việc kinh doanh của doanh nghiệp mình tại sao lại thu được lợi nhuận. Do đó, ý tưởng về chiến lược khác biệt sẽ nắm bắt được cơ hội kinh doanh tốt cho doanh nghiệp mình, để doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động kinh doanh sẽ có lãi.
Nếu bạn chưa lựa chọn chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, bạn sẽ thiếu đi cơ hội về thời gian chuẩn bị cho chiến lược, cần phải có kế hoạch cụ thể cho chiến lược của doanh nghiệp. Quá trình lựa chọn kế hoạch và kinh nghiệm của bạn và kiến thức hoàn chỉnh để đưa ra sự khác biệt về chiến lược của doanh nghiệp mình là rất quan trọng cho sự thành công của bạn.
Mục tiêu của chiến lược tạo sự khác biệt là đạt được lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bằng cách tạo ra sản phẩm hay dịch vụ được khách hàng nhìn nhận là độc đáo về một vài đặc tính quan trọng. Những tổ chức theo đuổi chiến lược tạo sự khác biệt cố gắng thõa mãn nhu cầu khách hang theo cách mà các đối thủ cạnh tranh không thể thực hiện, nhờ vậy bạn có thể bán sản phẩm với giá cao hơn so với các đối thủ.
Để tạo sự khác biệt, tổ chức phải trở thành độc đáo trong ngành của nó về những gì mà khách hàng cho là giá trị. Nó có thể lựa chọn một hay nhiều thuộc tính mà khách hàng cho là quan trọng và tự định vị để đáp ứng nhu cầu độc đáo. Ví dụ mô hình kinh doanh trực tiếp của Dell là mô hình đầu tiên trong ngành máy tính và nó liên tục trở thành nguồn lực chính tạo thành công cho Dell.
Thông thường, một hãng có chiến lược tạo sự khác biệt có thể có mức giá cao hơn và đạt được lợi nhuận cao hơn. Nhưng một tổ chức muốn sử dụng sự khác biệt như nguồn gốc tạo ra sự cạnh tranh thì nó phỉa làm cho sản phẩm và hệ thống của mình khó có thể bắt chước. Thường thì các yếu tố khó bắt chước thường là văn hóa, thói quen và chi phí chìm. Chẳng hạn như tại sao các đối thủ không thể bắt chước được mô hình kinh doanh trực tiếp vượt trội của Dell, thậm chí Michael Dell đã viết một cuốn sách về mô hình này. Thực ra các đối thủ có thể bắt chước được trang web, và có thể làm tốt hơn, nhưng điều họ sẽ phải đối mặt lại chính là ở các hoạt động hỗ trợ như mua sắm, lập kế hoạch, cung ứng… những thứ mà Dell đã tạo dựng cho mô hình kinh doanh trực tiếp của minhg hàng thập kỷ. Các đối thủ bị áp lực đè nặng bởi các quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp và phân phối, và bởi những văn hóa khác
Trong số những quyết định chiến lược quan trọng nhất là chiến lược tạo sự khác biệt mà mỗi công ty phải xây dựng,đó là lựa chọn một sản phẩm hau dịch vụ mới. Những quyết định này xác định sự tăng trưởng, khả năng sinh lợi và định hướng tương lai cho công ty, doanh nghiệp của mình. Mỗi công ty có thể giành được lợi thế cạnh trnah đáng kể là nhờ vào chiến lược tạo sự khác biệt có thể là nhờ có ý tưởng thiết kế sản phẩm và dịch vụ vượt trội, sự linh hoạt của các nhà lãnh đạo, các nhà thiết kế đối với nhu cầu thay đổi thường xuyên của khách hàng.
Tuy nhiên, ý tưởng về chiến lược khác biệt cần phải xem xét trên khía cạnh mức độ phù hợp. Khi đem chiến lược mà bạn nghĩ rằng nó thú vị vào thị trường cạnh tranh mà không xem xét xem rằng chiến lược đó có phù hợp với thị trường mà bạn đang tiếp cận đó hay không, hoặc là mức độ phù hợp đó thấp hay cao mà bạn không quan tâm thì có thể chiến lược đó của bạn sẽ thất bại và không được thị trường đó chấp nhận. Sự khác biệt được thể hiện theo cách mà khách hàng đánh giá cao. Nếu như sự khác biệt về chiến lược của doanh nghiệp bạn có mức độ phù hợp với thị trường mà doanh nghiệp lưa chọn càng cao thì nó đem lại cho doanh nghiệp cơ hội kinh doanh hấp dẫn, giúp doanh nghiệp có chỗ đứng trên thị trường, cạnh tranh với các đối thủ trong nghành, có được mối quan tâm của khách hàng, và thu được lơi nhuận.
Việc đưa ra một sự khác biệt về chiến lược cũng rất cần sự hỗ trợ của một nhóm. Làm việc nhóm là rất quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của chúng ta trong công việc. Khi thưc thi một chiến lược đồi hỏi sự phụ thuộc của nhiều bộ phận khác nhau trong tổ chức và việ sử dụng nhóm được coi là một cách thức liên kết các bộ phận với nhau để thực hiện quá trình. Nhóm có thể từ nhều bộ phận khác nhau trong tổ chức làm việc cung nhau để đpá ứng nhu cầu khách hàng, vì nhân viên với khả năng giới hạn khó có thể thõa mãn nhu cầu khách hàng. Bởi khi làm việc nhóm, mỗi thành viên với tích cách khác nhau, lối suy nghĩ khác nhau sẽ có những ý tưởng khác nhau, cùng làm trong một nhóm các thành viên sẽ đóng góp ý kiến cho nhau về ý tưởng cũng như cùng nhau xây dựng nên một ý tưởng hoàn hảo tạo sự khác biệt. Do một yếu tố khá quan trọng của các thành viên trong nhóm là sự đa dang. Nhiều tổ chức nhận ra rằng những quyết định tốt, những chiến lược khác biệt đều tạo ra từ sự đa dạng về ý tưởng của những cá nhân có kiến thức nền, kinh nghiệm, sự quan tâm khác nhau. Hơn nữa, trong môi trường kinh doanh hiện nay đò hỏi sự linh hoạt, phản ứng nhanh trước những nhu cầu thay đổi khách hàng. Nhóm có thể có khả năng đáp ứng nhanh chóng những thay đổi đó. Một nhóm làm việc với những nhân viên xuất sắc sẽ thường tạo ra sự thống nhất trong công việc, sự tự nguyện và sáng tạo giúp công việc được tiến hành nhanh chóng.
Bên cạnh đó, quản trị về dich vụ góp phần về thành công cho một chiến lược tạo sự khác biệt. Dịch vụ được xem như một yếu tố có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo sự khác biệt giữa các doanh nghiệp, các công ty cạnh tranh. Một trong những chủ đề quan trọng mà những doanh nghiệp, công ty thành công đều chia sẻ là dịch vụ. Dịch vụ tốt, quản trị dịch vụ tốt với những ý tưởng dịch vụ cao cấp mang ý nghĩa quan trọng sẽ sản sinh ra tiền, đem lại lợi nhuận cũng như đem lại cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho doanh nghiệp. Công nghệ đống vai trò quan trọng trong các công ty doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đặc biệt là công nghệ thông tin bởi vì bạn phải xử lý khối lượng thông tin phục vụ cho khách hàng ngày càng lớn và bởi vì khách hang ngày càng yêu cầu với tốc độ cao hơn. Công dụng của công nghệ là nó cải thiện vị thế cạnh tranh của tổ chức điều này được thể hiện qua sự khác biệt về ý tưởng công nghệ, dẫn đầu trong việc đưa ra những sản phẩm, dịch vụ mới với công nghệ cao, có nhiều sản phẩm thay thế…
Tuy nhiên, việc đưa ra ý tưởng, chiến lược khác biệt cần phải biêt lựa chon đúng thời điểm, thời gian phù hợp mới có thể cạnh tranh với các đối thủ. Hiện nay trong một xã hội thần tốc, các cuộc chạy đua diễn ra không ngừng, nếu bạn chậm chân một tích tắc cũng làm bạn xoay sở không kịp dẫn đến con đường nắm lấy cơ hội hấp dẫn cũng không thể có. Việc lựa chọn thời điêm, cũng như thời gian được xem như lợi thế cạnh tranh cho một doanh nghiệp.
Tính cạnh tranh đơn thuần là khả năng sinh lợi trong kinh doanh. Yếu tố quyết định tính cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng cung cấp được cái thị trường đang cần, với một giá hợp lý với cái chất lượng của sản phẩm được cung cấp và làm ăn có lãi. Vì mỗi người có một đam mê , khả năng và cơ hội khác nhau, cho nên bản chất của mỗi doanh nhân và hoàn cảnh đặc thù của họ cho họ một lợi thế cạnh tranh đặc biệt, hoàn toàn không giống với ai. “Lợi thế cạnh tranh” đưa ra khái niệm về Chuỗi giá trị – một khung mẫu cơ sở để suy nghĩ một cách chiến lược về các hoạt động trong một doanh nghiệp; đồng thời đánh giá chí phí và vai trò tương đối của chúng trong việc khác biệt hóa. Khác biệt giữa giá trị với chi phí thực hiện các hoạt động cần thiết để tạo ra sản phẩm , dịch vụ ấy sẽ quyết định mức lợi nhuận. Chuỗi giá trị giúp ta hiểu rõ các nguồn gốc của giá trị cho người mua đảm bảo một mức giá cao hơn cho sản phẩm, cũng như lý do tại sao sản phẩm này có thể thay thế sản phẩm khác. Chiến lược là một cách sắp xếp và kết hợp nội tại các hoạt động một cách nhất quán, cách thức này phân biệt rõ rang doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.
Để thành công trong thị trường cạnh tranh toàn cầu đòi hỏi khả năng thay đổi nhanh chóng và linh hoạt. Sự linh hoạt là khả năng của một hệ thống sản xuất đáp ứng thành công những thay đổi của điều kiện môi trường và những đòi hỏi của quy trình sản xuất. Sự linh hoạt liên quan đến khả năng đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả những thay đổi. Nó có thể thay đổi nahnh chóng từ sản phẩm này sang sản phẩm khác, đáp ứng nhanh chóng sự thhhay đổi của nhu cầu, hay khả năng tạo ra nhiều dịch vụ chuyên biệt hóa. Sự linh hoạt có thể đòi hỏi những chiến lược khác biệt như cạnh tranh trong việc thiết kế sản phẩm vượt trội, thiết kế theo nhiều loại sản phẩm…Những công ty có thể thay thế tuyến sản phẩm nhanh chóng đáp ứng với những thay đổi nhu cầu khách hàng mới có thể giành lợi thế cạnh tranh trên một số thị trường nhất định dẫn đến việc nắm bắt được cơ hội hấp dẫn cho doanh nghiệp.
Sự khác biệt là tâm điểm chiến lược của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp với chiến lược tốt có thể giúp daonh nghiệp kiểm soát và phân bổ nguồn lực của tổ chức vào một tư thấ độc nhất và có khả năng tồn tại dựa vào năng lực của daonh nghiệp, những thay đổi tiên đoán của môi trường và những dịch chuyển bất ngờ của đối thủ. Đóchính là sức mạnh của doanh nghiệp.Khám phá sức mạnh của bạn nghĩa là khám phá sức mạnh chiến lược của bạn tốt như thế nào và từ đó nắm bắt lấy cơ hội. Nhưng cũng cần cảnh giác cơ hội sẵn có.Hoạt động kinh doanh sai là sai lầm thường gặp nhất mà các doanh nhân khởi tạo. Chuyển đổi đánh bại hay thất bại đến thành công. Trong thất bại, bạn có thể tìm thấy cái gì tốt và bạn có thể tìm thấy những cơ hội tốt nhất .