Thị phần là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm mà doanh nghiệp chiếm lĩnh.
Thị phần = doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường
hay Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.
Thị phần nói rõ phần sản phẩm tiêu thụ của riêng doanh nghiệp so với tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường. Để giành giật mục tiêu thị phần trước đối thủ, doanh nghiệp thường phải có chính sách giá phù hợp thông qua mức giảm giá cần thiết, nhất là khi bắt đầu thâm nhập thị trường mới.
Công ty nào chiếm được thị phần lớn sẽ có lợi thế thống trị thị trường.
Để có thể trở thành nhà lãnh đạo thị trường, doanh nghiệp cần nắm giữ ít nhất 20% thị phần có thể tạo ra giá trị cao. Khi đó doanh nghiệp trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Vì chiến lược chiếm thị phần, nhiều công ty sẵn sàng chi phí lớn và hy sinh các lợi ích khác.
7. Cấu trúc chi phí:
Một công ty hấp dẫn là có khả năng trở thành nhà cung cấp với chi phí thấp nhưng không phải thế là một công ty liên tục đối mặt với việc cắt giảm chi phí.
Chi phí học hỏi, chi phí cổ động liên quan đến múc độ hấp dẫn và cơ hội của thị trường.