Tinh thần doanh nhân có thể được xem là những hoạt động thành lập ra một tổ chức mới, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, nhằm tận dụng những cơ hội đã xác định được. Tinh thần doanh nhân thường được xem là việc đối chọi với những thách thức, vì trong lĩnh vực kinh doanh, xác suất thất bại của một doanh nghiệp mới là khá cao. Những hoạt động mang tính chất này thì rất đa dạng và phong phú, tuỳ thuộc vào loại hình tổ chức của doanh nghiệp. Và tinh thần doanh nhân cũng được xem là việc tạo ra việc làm cho nhiều người khác.
Theo Schumpeter, một người có tinh thần doanh nhân là người sẵn sàng và quyết tâm chuyển đổi những ý tưởng sáng tạo thành những hoạt động đổi mới. Tinh thần doanh nhân tạo ra một sự "đào thải sáng tạo" xuyên suốt các thị trường và ngành công nghiệp, tạo ra những ngành nghề kinh doanh và mô hình kinh doanh mới, đào thải những mô hình cũ và lạc hậu, kém hiệu quả. Và như thế, trong tầm dài hạn, tinh thần doanh nhân tạo ra một sự tăng trưởng kinh tế nhanh và vững chắc.
Frank Knight và Peter Drucker thì cho rằng, Tinh thần doanh nhân là việc chấp nhận rủi ro và dám làm. Người có tinh thần này, theo hai ông, chính là người dám đặt cược sự nghiệp và tài chính của mình cũng như đầu tư vốn và thời gian trong những khoản đầu tư không chắc chắn.
Những đặc tính của một người có tinh thần doanh nhân:
Có nhiều đặc tính tương tự với một nhà lãnh đạo (Có tầm nhìn, Có khả năng thúc đẩy, Có khả năng truyền cảm hứng….)
Những đặc điểm của tinh thần doanh nhân:
Thứ nhất là có một người lãnh đạo, người đứng đằng sau những sự kiện kinh tế.
Thứ hai, là cái tầm nhìn đó được truyền bá cho mọi người, và doanh nhân thổi cái niềm tin của mình vào mọi người chung quanh. Và những người liên quan cảm thấy được sức sống một cách mãnh liệt khi thực hiện nó.
Nhũng người này có cái nhìn về tương lai, và mong muốn tình trạng trong tương lai sẽ tốt hơn tình trạng thực tại. Và bằng những kinh nghiệm cũng như những hiểu biết và cảm nhận sâu sắc của mình, họ sẽ biến cái tầm nhìn thành hiện thực thông qua những chiến lược và kế hoạch cụ thể.