"Tinh thần kinh doanh " là thái độ trách nhiệm, ý nghĩ, tình cảm sâu sắc của con người với công việc kinh doanh, là ý chí ham muốn thành công, định hướng cho khát vọng cháy bỏng trong làm giàu, tính bền bỉ, kiên trì với ý tưởng sáng tạo, kiên quyết, dám chấp nhận mạo hiểm. Nó là cái sâu sắc nhất, cốt lõi nhất của hành động kinh doanh.
"Tinh thần kinh doanh " là giá trị định hướng của văn hóa kinh doanh của Việt Nam.
. Trong hệ giá trị của văn hóa kinh doanh thì tinh thần kinh doanh là giá trị định hướng, bởi vì nó là cái sâu sắc nhất, cốt lõi nhất của hành động kinh doanh.
Tinh thần kinh doanh là một giá trị văn hóa và hơn thế nữa, còn là giá trị định hướng trong sản xuất – kinh doanh.
Vai trò của "Tinh thần kinh doanh " trong thời kỳ đầy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Tinh thần kinh doanh tạo ra bản lĩnh và năng lực kinh doanh những nhà doanh nghiệp. Nhờ đó mà biết phát hiện và đánh giá những cơ hội và thách thức trong sản xuất – kinh doanh,. Có thể nói, tinh thần kinh doanh quyết định hiệu quả sản xuất – kinh doanh, quyết định năng lực cạnh tranh và sự thành bại trong thương trường.
Tinh thần doanh nghiệp với tư cách là một giá trị định hướng có vai trò to lớn trong sự nghiêp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Cần khơi dậy và phát huy tinh thần kinh doanh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Nền văn hóa mới Việt Nam hôm nay cần hướng tới xây dựng một mẫu người có tinh thần kinh doanh phù hợp với đòi hỏi của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phù hợp với đòi hỏi của một xã hội cộng nghiệp.
. Tinh thần kinh doanh đó là tiềm năng sáng tạo của cá nhân, là năng lực sản xuất nên rất cần được khơi dậy và phát huy.
Ngày nay, tinh thần kinh doanh được coi là tài sản đặc biệt của doanh nhân, nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hình thành năng lực. Chính vì vậy, khơi dậy và phát huy tinh thần kinh doanh, xây dựng nó trở thành một giá trị định hướng của văn hóa kinh doanh Việt Nam. là một vấn đề cấp thiết