Doanh nhân là những người có năng lực khác thường trong việc đón trước nhu cầu của thị trường thông qua nhận thức nhu cầu tiềm ẩn và hành động trước một cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu đó.
Doanh nhân là những người làm nghề kinh doanh một cách chuyên nghiệp, là một chuyên gia về quản lý kinh doanh, là một nhà trí thức lao động trí óc và sử dụng tổng hợp kiến thức đa lĩnh vực, đa nguồn.
Doanh nhân là người biết tập hợp, kết hợp các nguồn lực khác nhau của xã hội và điều phối các nguồn lực này vào các hoạt động sản xuất, dịch vụ của doanh nghiệp.
Doanh nhân cũng là người chiến sĩ “thiện chiến” trên mặt trận làm giàu. Họ là những vị chỉ huy giỏi ở doanh nghiệp trong việc liên kết đối tác kinh doanh, vừa chỉ đạo hợp tác vừa cạnh tranh với những “đội quân” khác trên thương trường.
Doanh nhân hăng hái tự giác xác nhận trách nhiệm xã hội và phụng sự đáng kể cho xã hội. Đúng như quan điểm của nhà tư bản Mỹ Henrry Ford - “Một cuộc kinh doanh không mang lại gì cho xã hội mà chỉ kiếm được tiền là một cuộc kinh doanh tồi”."Mỗi cá nhân đều muốn thu lợi lớn nhất cho mình sẽ làm lợi ích của cả cộng đồng đạt tối đa, giống như việc cộng toàn bộ tất cả các lợi ích của từng cá nhân lại".